วันอังคารที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2555

การเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ

      การเขียนโปรเแกรมเชิงวัตถุ

1.Object- Oriented Programming (OOP)

       1.1Abstraction

คือ กระบวนการการให้ความคิดรวบยอดกับวัตถุ เพื่อสร้าง class เป็นการแสดงถึงคุณลักษณะและพฤติกรรมของ object เท่าที่จำเป็นต้องรับรู้และใช้งาน โดยซ่อนส่วนที่เหลือเอาไว้เพื่อไม่ให้เกิดความสับสน



1.2Encapsulation

คือ การรวม data และ method ทั้งหลายที่เกี่ยวข้องกัน และทำงานร่วมกันเอาไว้ใน object หนึ่ง นอกจากนี้แล้วยังมีการซ่อนรายละเอียดของการทำงานของ method ต่างๆใน object เอาไว้ และไม่ให้ object อื่นๆสามารถที่จะเข้าไปแก้ไข data ได้โดยตรง




1.3Modularity

ช่วยให้สามารถทำความเข้าใจระบบที่สลับซับซ้อนได้ ถ้ามีอะไรเสียหาย จะได้แก้ไขเฉพาะส่วนที่เสียหาย

 


  1.4Hierarchy

ลำดับชั้นของการกำหนดกรอบให้แก่วัตถุ สามารถแบ่งออกได้เป็นหลายชนิด



1.5Class

คลาส คือ แม่แบบที่ใช้สร้าง Object  เช่น คลาสนักเรียน (Student)

1.6Object

ในการที่เราจะทำความเข้าใจ เกี่ยวกับ Object ให้เรามองทุกๆ อย่างรอบตัวเราเป็น Object เช่น กล้องดิจิตอลObject ประกอบไปด้วย- Attribute ถ้าเรามอง กล้องดิจิตอลเป็น Object สิ่งที่เป็น attribute ของ Object กล้องดิจิตอล ก็คือ สี , ขนาด และ ยี่ห้อ- Method แปลเป็นไทยก็ ส่วนของพฤติกรรม ในการที่เราจะทำความเข้าใจ เกี่ยวกับ Object ให้เรามองทุกๆ อย่างรอบตัวเราเป็น Object เช่น กล้องดิจิตอล จะมี method เป็น ใช้ถ่ายรูปภาพ , ถ่ายวีดิโอ